Việt Nam có thể bị ảnh hưởng nếu các doanh nghiệp Trung Quốc sử dụng các nhãn hiệu Việt Nam để tránh thuế quan Mỹ, các chuyên gia cảnh báo.
Nhà kinh tế học Vũ Đình Anh cho biết "khả năng cao" các doanh nghiệp Trung Quốc sẽ tìm cách xuất khẩu hàng hóa thông qua Việt Nam sang Mỹ, trong bối cảnh chiến tranh thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Một cách họ có thể làm điều này là xuất khẩu sản phẩm của họ sang Việt Nam và yêu cầu một doanh nghiệp Việt Nam ghi nhãn là "sản xuất tại Việt Nam". Họ cũng có thể xây dựng các nhà máy tại Việt Nam và sản xuất sản phẩm với nguyên liệu nhập khẩu từ Trung Quốc.
Điều này sẽ dẫn đến kết quả xấu cho Việt Nam vì Mỹ có thể áp đặt mức thuế tương tự đối với Việt Nam như đã làm đối với Trung Quốc. Những người làm trong ngành công nghiệp dệt may và giày dép Việt Nam bày tỏ lo ngại tương tự. Ông Phạm Xuân Hồng, chủ tịch Hiệp hội may mặc, dệt may, thêu và dệt kim thành phố Hồ Chí Minh cho biết, có thể sản phẩm may mặc của Trung Quốc sẽ dán nhãn như sản xuất tại Việt Nam và xuất khẩu sang Mỹ.
"Chúng tôi đề xuất chính phủ kiểm soát tình trạng này bằng cách truy tìm nguồn gốc sản phẩm và sử dụng hình phạt đối với các vi phạm nghiêm trọng. Nếu không toàn bộ ngành công nghiệp sẽ phải chịu hậu quả", ông nói với giới truyền thông. Ông Diệp Thành Kiệt, phó chủ tịch Hiệp hội da, giày dép và túi xách Việt Nam (LEFASO) cho biết, có khả năng “rất cao” túi xách Trung Quốc sẽ được xuất khẩu sang Mỹ thông qua Việt Nam.
Nếu các nhà sản xuất túi xách Trung Quốc muốn xuất khẩu sang Mỹ, họ có thể thiết lập nhà máy tại Việt Nam để tạo thuận lợi cho xuất khẩu, và điều này có thể dễ dàng thực hiện được với ngân sách chỉ 200.000 USD. Nếu điều này không thể kiểm soát được, sẽ có hậu quả nghiêm trọng đối với các doanh nghiệp dệt may Việt Nam vi “Mỹ có thể áp dụng mức thuế tương tự như đã làm đối với Trung Quốc”, ông cảnh báo.
Điều này đã xảy ra trước đó với thép. Trong tháng 5/2018, Mỹ áp thuế chống bán phá giá 199,76% và thuế chống trợ cấp 256,44% đối với nhập khẩu thép cán nguội sản xuất tại Việt Nam sử dụng chất nền xuất xứ Trung Quốc. Ông cho biết, Việt Nam không nên lặp lại sai lầm này 2 lần vì có khả năng Mỹ sẽ tiến hành điều tra nếu có bất kỳ nghi ngờ nào về nguồn gốc sản phẩm.
Một cơ hội để phát triển
Tuy nhiên có nhiều cơ hội đối với xuất khẩu hàng tiêu dùng Việt Nam trong bối cảnh chiến tranh thương mại. Có khoảng 27% hàng hóa của Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi thuế quan mới là hàng tiêu dùng và Việt Nam xuất khẩu nhiều mặt hàng tương tự sang Mỹ, ông Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho biết. “Chiến tranh thương mại leo thang sẽ tạo cơ hội cho các nhà xuất khẩu hàng tiêu dùng Việt Nam mở rộng thị phần thị trường tại Mỹ”.
Một báo cáo mới đây bởi Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho biết, giày dép và sản phẩm dệt may có một “cơ hội lớn” để nắm lấy thị phần thị trường Mỹ từ Trung Quốc.
Kể từ khi đồng CNY Trung Quốc suy yếu so với đồng USD và đồng Việt Nam, các doanh nghiệp Việt Nam có thể nhập khẩu may mặc, da thuộc và các nguyên liệu khác giá rẻ và điều này sẽ khiến giá cạnh tranh hơn trên thị trường Mỹ.
Các sản phẩm khác được hưởng lợi từ cuộc chiến thương mại là đồ nội thất bằng gỗ, đồ điện tử, thiết bị thể thao và đồ chơi, BVSC cho biết. Viet Capital Securities (VCSC) chỉ ra trong một báo cáo, “Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ chiến tranh thương mại nếu các doanh nghiệp Mỹ tìm cách thay thế chuỗi cung ứng và người Mỹ bắt đầu mua hàng của Việt Nam”. Thêm vào đó là đầu tư trực tiếp nước ngoài có thể chuyển sang Việt Nam từ Trung Quốc để tránh thuế quan Mỹ.
Chính quyền Mỹ cho biết, sẽ bắt đầu đánh thuế mới 10% đối với hàng hóa của Trung Quốc có trị giá 200 tỉ USD có hiệu lực từ ngày 24/9/2018, với mức thuế lên tới 25% vào đầu năm 2019.
Trung Quốc cũng ngay lập tức trả đũa với mức thuế quan 5% và 10% đối với hàng hóa của Mỹ có trị giá 60 tỉ USD. Mỹ là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong năm nay, với doanh thu đạt 30,2 tỉ USD trong 8 tháng đầu năm 2018, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết.
Nguồn: Lefaso.org.vn
Tin khác