Đang gửi...
Đang tải...

Tin tức

TRIỂN VỌNG PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU MẶT HÀNG GIÀY DA VIỆT NAM TRONG BỐI CẢNH MỚI

TRIỂN VỌNG PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU MẶT HÀNG GIÀY DA VIỆT NAM TRONG BỐI CẢNH MỚI

Thế giới giai đoạn 2010-2020 đã chứng kiến những sự thay đổi mang tính căn bản so với những thập niên trước đây. Đó là sự ra đời của Cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0 - cuộc cách mạng đang hàng ngày, hàng giờ làm thay đổi một cách triệt để cách thức sản xuất, phân phối và tiêu dùng các nguồn lực và của cải của xã hội. Thêm vào đó, tác động của khủng hoảng kinh tế thế giới (2008, 2012), sự leo thang của cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung (2018 - 2019), sự lên ngôi của chủ nghĩa bảo hộ trên thế giới và sự chuyển dịch các chuỗi giá trị và mạng lưới sản xuất toàn cầu trong thời gian qua đã và đang có những ảnh hưởng không nhỏ đối với sự phát triển của các quốc gia đang phát triển trong đó Việt Nam. Đây vừa là thách thức nhưng cũng là thời cơ lớn đối với các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam, trong đó ngành da giày là một ví dụ điển hình. Trong bối cạnh hiện nay, ngành da giày nói chung, mặt hàng giày da xuất khẩu nói riêng nếu biết nắm bắt được xu thế chung của thế giới và biết thay đổi tư duy, biết kết hợp, tận dụng tốt năng lực nội tại và cơ hội bên ngoài thì sẽ có bước đột phá mới trong xuất khẩu mặt hàng giày da, đặc biệt trong việc khai thác những thị trường xuất khẩu truyền thống, mở rộng và đa dạng hoá những thị trường còn đang mới mẻ, tiềm năng trên thế giới. Vì vậy, hơn bao giờ hết Nhà nước, hiệp hội và doanh nghiệp giày da cần phải thay đổi tư duy, tiếp tục đổi mới, “dám nghĩ, dám làm” nhằm tìm tòi, khai thác và phát triển thị trường xuất khẩu mặt hàng giày da theo hướng tham gia sâu hơn nữa vào các khâu ở thượng nguồn của chuỗi giá trị toàn cầu.

Chi tiết
TRIỂN VỌNG PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU MẶT HÀNG GIÀY DA VIỆT NAM TRONG BỐI CẢNH MỚI

TRIỂN VỌNG PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU MẶT HÀNG GIÀY DA VIỆT NAM TRONG BỐI CẢNH MỚI

Thế giới giai đoạn 2010-2020 đã chứng kiến những sự thay đổi mang tính căn bản so với những thập niên trước đây. Đó là sự ra đời của Cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0 - cuộc cách mạng đang hàng ngày, hàng giờ làm thay đổi một cách triệt để cách thức sản xuất, phân phối và tiêu dùng các nguồn lực và của cải của xã hội. Thêm vào đó, tác động của khủng hoảng kinh tế thế giới (2008, 2012), sự leo thang của cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung (2018 - 2019), sự lên ngôi của chủ nghĩa bảo hộ trên thế giới và sự chuyển dịch các chuỗi giá trị và mạng lưới sản xuất toàn cầu trong thời gian qua đã và đang có những ảnh hưởng không nhỏ đối với sự phát triển của các quốc gia đang phát triển trong đó Việt Nam. Đây vừa là thách thức nhưng cũng là thời cơ lớn đối với các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam, trong đó ngành da giày là một ví dụ điển hình. Trong bối cạnh hiện nay, ngành da giày nói chung, mặt hàng giày da xuất khẩu nói riêng nếu biết nắm bắt được xu thế chung của thế giới và biết thay đổi tư duy, biết kết hợp, tận dụng tốt năng lực nội tại và cơ hội bên ngoài thì sẽ có bước đột phá mới trong xuất khẩu mặt hàng giày da, đặc biệt trong việc khai thác những thị trường xuất khẩu truyền thống, mở rộng và đa dạng hoá những thị trường còn đang mới mẻ, tiềm năng trên thế giới. Vì vậy, hơn bao giờ hết Nhà nước, hiệp hội và doanh nghiệp giày da cần phải thay đổi tư duy, tiếp tục đổi mới, “dám nghĩ, dám làm” nhằm tìm tòi, khai thác và phát triển thị trường xuất khẩu mặt hàng giày da theo hướng tham gia sâu hơn nữa vào các khâu ở thượng nguồn của chuỗi giá trị toàn cầu.

Chi tiết
Doanh nghiệp da giày: Liên kết cùng lớn mạnh

Doanh nghiệp da giày: Liên kết cùng lớn mạnh

Hiện tại, nhiều doanh nghiệp (DN) da giày vẫn chưa thể tận dụng được các lợi thế từ những hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới bởi thiếu nhân lực, yếu công nghệ. Phóng viên Báo Công Thương đã trao đổi với ông Nguyễn Quang Vũ - Chủ tịch Hiệp hội Da giày tỉnh Bình Dương - xung quanh vấn đề này. Theo ông, đâu là thách thức khiến DN trong ngành chưa tận dụng được lợi thế của các FTA? Có nhiều thách thức khiến DN chưa tận dụng được các lợi thế FTA, trong đó, nổi cộm là vấn đề về hệ thống công nghệ. Hiện, công nghệ của ngành thay đổi nhanh nhưng DN chưa kịp đầu tư và năng lực cán bộ cấp trung, cấp cao của ngành chưa theo kịp xu thế. Ngoài ra, lực lượng lao động trong lĩnh vực da giày cũng không còn dồi dào như trước đây. Chẳng hạn, ở Bình Dương, do thiếu lao động, các DN đã phải đưa một phần gia công may mũ giày về các tỉnh miền Tây hoặc các tỉnh miền Trung. Với trình độ công nghệ còn yếu, nhân lực thiếu như hiện nay, ngành da giày có thể đáp ứng được những đơn hàng lớn trong làn sóng dịch chuyển đơn hàng từ Trung Quốc qua không? doanh nghiep da giay lien ket cung lon manh Ông Nguyễn Quang Vũ - Chủ tịch Hiệp hội Da giày tỉnh Bình Dương Thực tế, các DN da giày có tiềm lực hiện đã có những đơn hàng tương đối dài và họ đã đoán trước được cách đây 2 năm nên khả năng đáp ứng tương đối tốt. Tuy nhiên, nếu để phát triển hơn nữa, DN Việt Nam vẫn chưa thể làm được. Với những khó khăn này, tôi cho rằng, phải 2 năm tới, khi các DN ngành nói chung và ở Bình Dương nói riêng đã đầu tư đồng bộ hơn cho công nghệ, nhân lực, mới có thể đáp ứng được. Vậy ngành da giày sẽ cần những giải pháp nào để đáp ứng được đơn hàng lớn và cơ hội từ các FTA? Hiện nay, các DN lớn đã chủ động đầu tư công nghệ máy móc, thiết bị lập trình, hệ thống robot để thay đổi và đáp ứng xu thế phát triển trong những năm tới. Song những DN nhỏ, siêu nhỏ thì rất khó do họ chỉ gia công, trình độ vốn, công nghệ, năng lực rất hạn chế dẫn tới không thể nhận đơn hàng. Theo tôi, để thay đổi, DN cần quyết liệt bỏ cái cũ, thay đổi cách quản lý và quan tâm nhiều hơn tới giá trị sản phẩm, cũng như tính minh bạch trong quá trình sản xuất. Để làm tốt, chúng ta phải liên kết lại vì nếu thực hiện một mình sẽ không có sức mạnh tập thể, khó mà thực hiện nhanh việc chuyển đổi số hóa sản xuất; số hóa sản phẩm. Ngoài ra, DN cũng phải quan tâm nhiều hơn cho người lao động, đào tạo người có năng lực tiếp cận công nghệ hiện đại, đẩy năng suất tăng lên. Đồng thời, đảm bảo môi trường sản xuất đạt chuẩn để khách hàng thấy được năng lực của chúng ta đã đáp ứng được yêu cầu mà họ đưa ra. Riêng khâu phát triển sản phẩm, DN phải có thiết kế mới, hợp xu hướng thị trường và việc này cũng phải được quan tâm đầu tư mới có thể đáp ứng được. Xin cảm ơn ông! Theo giới chuyên gia, để tạo động lực cho ngành da giày, cần tập trung những cụm công nghiệp tập trung các DN vừa và nhỏ, tạo sự liên kết chặt chẽ hơn. Ví dụ, một đơn hàng 100 nghìn/đôi bình thường, 1 DN làm trong 3 tháng, nhiều DN cùng nhau làm sẽ rút ngắn thời gian, đáp ứng đầy đủ yêu cầu của đối tác về thời gian, chất lượng…

Chi tiết
Doanh nghiệp da giày: Liên kết cùng lớn mạnh

Doanh nghiệp da giày: Liên kết cùng lớn mạnh

Hiện tại, nhiều doanh nghiệp (DN) da giày vẫn chưa thể tận dụng được các lợi thế từ những hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới bởi thiếu nhân lực, yếu công nghệ. Phóng viên Báo Công Thương đã trao đổi với ông Nguyễn Quang Vũ - Chủ tịch Hiệp hội Da giày tỉnh Bình Dương - xung quanh vấn đề này. Theo ông, đâu là thách thức khiến DN trong ngành chưa tận dụng được lợi thế của các FTA? Có nhiều thách thức khiến DN chưa tận dụng được các lợi thế FTA, trong đó, nổi cộm là vấn đề về hệ thống công nghệ. Hiện, công nghệ của ngành thay đổi nhanh nhưng DN chưa kịp đầu tư và năng lực cán bộ cấp trung, cấp cao của ngành chưa theo kịp xu thế. Ngoài ra, lực lượng lao động trong lĩnh vực da giày cũng không còn dồi dào như trước đây. Chẳng hạn, ở Bình Dương, do thiếu lao động, các DN đã phải đưa một phần gia công may mũ giày về các tỉnh miền Tây hoặc các tỉnh miền Trung. Với trình độ công nghệ còn yếu, nhân lực thiếu như hiện nay, ngành da giày có thể đáp ứng được những đơn hàng lớn trong làn sóng dịch chuyển đơn hàng từ Trung Quốc qua không? doanh nghiep da giay lien ket cung lon manh Ông Nguyễn Quang Vũ - Chủ tịch Hiệp hội Da giày tỉnh Bình Dương Thực tế, các DN da giày có tiềm lực hiện đã có những đơn hàng tương đối dài và họ đã đoán trước được cách đây 2 năm nên khả năng đáp ứng tương đối tốt. Tuy nhiên, nếu để phát triển hơn nữa, DN Việt Nam vẫn chưa thể làm được. Với những khó khăn này, tôi cho rằng, phải 2 năm tới, khi các DN ngành nói chung và ở Bình Dương nói riêng đã đầu tư đồng bộ hơn cho công nghệ, nhân lực, mới có thể đáp ứng được. Vậy ngành da giày sẽ cần những giải pháp nào để đáp ứng được đơn hàng lớn và cơ hội từ các FTA? Hiện nay, các DN lớn đã chủ động đầu tư công nghệ máy móc, thiết bị lập trình, hệ thống robot để thay đổi và đáp ứng xu thế phát triển trong những năm tới. Song những DN nhỏ, siêu nhỏ thì rất khó do họ chỉ gia công, trình độ vốn, công nghệ, năng lực rất hạn chế dẫn tới không thể nhận đơn hàng. Theo tôi, để thay đổi, DN cần quyết liệt bỏ cái cũ, thay đổi cách quản lý và quan tâm nhiều hơn tới giá trị sản phẩm, cũng như tính minh bạch trong quá trình sản xuất. Để làm tốt, chúng ta phải liên kết lại vì nếu thực hiện một mình sẽ không có sức mạnh tập thể, khó mà thực hiện nhanh việc chuyển đổi số hóa sản xuất; số hóa sản phẩm. Ngoài ra, DN cũng phải quan tâm nhiều hơn cho người lao động, đào tạo người có năng lực tiếp cận công nghệ hiện đại, đẩy năng suất tăng lên. Đồng thời, đảm bảo môi trường sản xuất đạt chuẩn để khách hàng thấy được năng lực của chúng ta đã đáp ứng được yêu cầu mà họ đưa ra. Riêng khâu phát triển sản phẩm, DN phải có thiết kế mới, hợp xu hướng thị trường và việc này cũng phải được quan tâm đầu tư mới có thể đáp ứng được. Xin cảm ơn ông! Theo giới chuyên gia, để tạo động lực cho ngành da giày, cần tập trung những cụm công nghiệp tập trung các DN vừa và nhỏ, tạo sự liên kết chặt chẽ hơn. Ví dụ, một đơn hàng 100 nghìn/đôi bình thường, 1 DN làm trong 3 tháng, nhiều DN cùng nhau làm sẽ rút ngắn thời gian, đáp ứng đầy đủ yêu cầu của đối tác về thời gian, chất lượng…

Chi tiết
Tiếp cận công nghệ dệt may và da giầy mới

Tiếp cận công nghệ dệt may và da giầy mới

Nhiều sản phẩm mới tại triển lãm quốc tế “4 trong 1” chuyên ngành dệt may và da giày đang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh giúp các doanh nghiệp (DN) tiếp cận công nghệ máy móc hiện đại, dây chuyền tiên tiến… từ đó có thể đầu tư, nâng cấp để gia tăng hiệu quả cho hoạt động kinh doanh, sản xuất.

Chi tiết
Viện nghiên cứu da giầy: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Viện nghiên cứu da giầy: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Các hiệp định thương mại, đặc biệt là EVFTA, đang mở ra nhiều cơ hội lớn cho ngành công nghiệp da giày Việt Nam, đồng thời đặt ra nhiều thách thức, trong đó đáng chú ý là chất lượng nguồn nhân lực.

Chi tiết
Thông số kiểu dáng giầy phù hợp với bàn chân người Việt Nam

Thông số kiểu dáng giầy phù hợp với bàn chân người Việt Nam

Phom là khuôn để tạo ra không gian bên trong chiếc giầy, mô phỏng bàn chân khi đi, đứng trong giầy và có độ vừa vặn, thoải mái trong một thời gian dài.

Chi tiết
Thông số kiểu dáng giầy phù hợp với bàn chân người Việt Nam

Thông số kiểu dáng giầy phù hợp với bàn chân người Việt Nam

Phom là khuôn để tạo ra không gian bên trong chiếc giầy, mô phỏng bàn chân khi đi, đứng trong giầy và có độ vừa vặn, thoải mái trong một thời gian dài.

Chi tiết
Trao bằng tốt nghiệp cho 22 kỹ sư đầu tiên về công nghệ da - giày tại Việt Nam

Trao bằng tốt nghiệp cho 22 kỹ sư đầu tiên về công nghệ da - giày tại Việt Nam

Chiều ngày 30/11/2019, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu da - giày (Bộ Công Thương) đã phối hợp với Trường đại học Bách khoa Hà Nội trao bằng tốt nghiệp cho 22 sinh viên khóa 20 hệ liên thông - văn bằng 2 chuyên ngành Công nghệ da - giày. Đây là khóa kỹ sư về công nghệ da - giày đầu tiên của Việt Nam.

Chi tiết
Trao bằng tốt nghiệp cho 22 kỹ sư đầu tiên về công nghệ da - giày tại Việt Nam

Trao bằng tốt nghiệp cho 22 kỹ sư đầu tiên về công nghệ da - giày tại Việt Nam

Chiều ngày 30/11/2019, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu da - giày (Bộ Công Thương) đã phối hợp với Trường đại học Bách khoa Hà Nội trao bằng tốt nghiệp cho 22 sinh viên khóa 20 hệ liên thông - văn bằng 2 chuyên ngành Công nghệ da - giày. Đây là khóa kỹ sư về công nghệ da - giày đầu tiên của Việt Nam.

Chi tiết
Từ điển chuyên ngành da giày

Từ điển chuyên ngành da giày

Thư viện ảnh

Thư viện ảnh

Hỏi đáp

Hỏi đáp