Đang gửi...
Đang tải...

VIETNAM EXPO 2022: Thúc đẩy giao thương xuất nhập khẩu và phát triển thị trường nội địa

  Ngày đăng: 04/03/2022

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 31 (VIETNAM EXPO 2022) dự kiến được tổ chức từ ngày 13-16/04/2022 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội với chủ đề “Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số”. Đây là sự kiện đánh dấu sự hồi phục và bứt phá của ngành hội chợ triển lãm Việt Nam trong năm 2022 nói riêng và các hoạt động xúc tiến thương mại nói chung.

VIETNAM EXPO được tổ chức thường niên có lịch sử lâu đời nhất tại Việt Nam do Bộ Công Thương chủ trì. Qua hơn 30 năm, VIETNAM EXPO đã trở thành thương hiệu uy tín nơi các doanh nghiệp Việt Nam tham dự để quảng bá và giới thiệu sản phẩm, nơi các tổ chức xúc tiến thương mại toàn cầu lựa chọn làm điểm đến cho những khởi đầu kinh doanh thương mại và đầu tư tại thị trường Việt Nam.

Những điểm nổi bật tại VIETNAM EXPO 2022

Hội chợ năm nay nổi bật với các khu trưng bày: Thương hiệu Quốc gia và Xuất khẩu; Máy móc thiết bị - Công nghiệp Hỗ trợ; Công nghệ Số - Thương mại Điện tử; Thực phẩm – Đồ uống. Nhà tổ chức đã tận dụng tối đa nền tảng khách hàng, xây dựng các hoạt động giao thương thiết thực với nhu cầu của doanh nghiệp, cùng nhiều hội thảo trong khuôn khổ tập trung đúng mục tiêu tương ứng với ngành hàng trưng bày.

Theo Ban Tổ chức, sau hai năm chịu ảnh hưởng sâu sắc bởi dịch bệnh tới nhiều hoạt động của nền kinh tế, năm 2022 tạo niềm tin khởi sắc bởi những thay đổi về chính sách phòng chống dịch bệnh của Chính phủ, cùng với độ phủ Vaccine rộng rãi và kế hoạch mở đường bay quốc tế lưu thông hai chiều sẽ mở ra nhiều cơ hội cho cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước. Các khu gian hàng quốc tế đã đăng ký chính thức tính đến thời điểm hiện tại gồm Hàn Quốc, Belarus, Nga, Nhật Bản, Mỹ, Cuba, Malaysia, Nepal, Campuchia, Lào, Myanmar….

Một điểm nhấn nữa của VIETNAM EXPO 2022 là việc Hàn Quốc trở thành Quốc gia khách mời danh dự (Guest of Honor Country). Thông điệp của “Quốc gia khách mời danh dự” sẽ mang tới các cơ hội kinh doanh tiềm năng và thiết thực trên tinh thần hướng tới sự thịnh vượng chung bằng các chương trình hợp tác và xúc tiến thương mại giữa doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc.

Khu trưng bày của Hàn Quốc sẽ được đầu tư nổi trội về quy mô gian hàng, cũng như chất lượng các doanh nghiệp tham gia. Năm 2022, cũng là năm thứ 23 liên tiếp có sự góp mặt của Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc tại Hà Nội (KOTRA Hanoi) với lịch trình hoạt động liên tiếp trên phương diện kết nối đầu tư, thương mại giữa Hàn Quốc - Việt Nam và các nước Đông Nam Á, một phần được thể hiện trong khuôn khổ VIETNAM EXPO bằng các cuộc giao thương 1-1 trực tuyến và trực tiếp.

Năm 2022 với dấu mốc quan trọng kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam – Hàn Quốc (1992 – 2022) sẽ tạo động lực thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ song phương, đúng với định hướng chung giữa hai nước là nâng tầm khuôn khổ quan hệ lên đối tác hợp tác chiến lược toàn diện.

Bên cạnh đó, Cộng hòa Belarus tham gia và trở thành Quốc gia Khách mời Đặc biệt (Special Guest Country) tại VIETNAM EXPO được đề cập chính thức trong chuyến thăm tham vấn chính trị giữa Thứ trưởng Ngoại giao Belarus và Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (ngày 14/1/2022),  trong đó đề cập hợp tác trong lĩnh vực xúc tiến thương mại trong thời gian tới. Hai bên nhất trí sẽ tận dụng tốt hơn nữa những ưu đãi của Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á – Âu (FTA VN-EAEU) mà Belarus là thành viên để tăng cường trao đổi thương mại giữa hai nước.

Khu gian hàng Quốc gia Khách mời đặc biệt Belarus tại Hội chợ năm nay sẽ có diện tích trưng bày 200m2 dự kiến được thiết kế màu sắc xanh với ý niệm rộng mở trong hợp tác, thể hiện một “sắc thái” hướng tới phát triển tương xứng với tiềm năng hai bên. Các doanh nghiệp Belarus dự kiến sẽ mang đến thị trường Việt Nam những sản phẩm ưu việt, mang màu sắc đặc trưng từ Belarus.

Trước đó, tại kỳ Hội chợ VIETNAM EXPO in Ho Chi Minh 2018 Khu gian hàng quốc gia Belarus đã thu hút nhiều sự quan tâm với vai trò là Quốc gia danh dự (Guest of Honor Country) tại với hàng loạt giao dịch song phương và diễn đàn hợp tác thương mại diễn ra trong khuôn khổ Hội chợ với thống kê ước tính 3.500 lượt doanh nghiệp có kết nối với doanh nghiệp Belarus.


Dự kiến các khu trưng bày nổi bật tại VIETNAM EXPO 2022

Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Chủ đề của VIETNAM EXPO 2022 “Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số” thể hiện tiếp tục song hành và lan tỏa thông điệp Chuyển đổi số Quốc gia được Chính phủ định hướng tạo bước đột phá trong năm 2022 sau 2 năm phát động.

Năm 2021 với việc lần đầu đưa chủ đề và mảng Công nghệ số - Thương mại điện tử vào một trong 04 ngành hàng trưng bày chủ đạo, VIETNAM EXPO đã nhận được sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp chuyển đổi số một cách tích cực. Thống kê từ Ban tổ chức cho biết, gần 40 doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài đã giới thiệu các dịch vụ, giải pháp, sản phẩm ứng dụng công nghệ số đã thu hút gần 5.000 lượt khách tham quan trong tổng số 10.250 lượt khách nói chung.

Điều đó cho thấy, xu hướng cung cấp và tìm kiếm giải pháp số phù hợp với từng yêu cầu của doanh nghiệp đang nở rộ nhưng cần các sự kiện triển lãm thực tiễn và quy tụ để các doanh nghiệp có cơ hội giao lưu, chia sẻ và quảng bá nhiều hơn nữa sản phẩm có độ ứng dụng cao và phát triển vượt bậc trong lĩnh vực đặc thù như “chuyển đổi số”.

VIETNAM EXPO 2022 có sự phối hợp của các Bộ, ngành địa phương, các tổ chức xúc tiến thương mại trong và ngoài nước với mục tiêu đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy mạnh xuất nhập khẩu, phát triển thị trường nội địa, mở rộng và đa dạng hóa các loại hình kinh doanh với quy mô trưng bày của gần 350 doanh nghiệp trên diện tích 3.200 m2 được phân chia khu vực trưng bày và quốc gia tham dự.

Số lượng doanh nghiệp Việt Nam dự tính chiếm 70% trên tổng số đến từ 20 tỉnh/thành phố: Tp. Hồ Chí Minh, Quảng Trị, Quảng Bình, Tiền Giang, Bắc Giang, Tây Ninh, Kiên Giang, Bình Thuận, Đà Nẵng, Sơn La, Thái Nguyên, Hà Tĩnh,….

Đặc biệt Khu gian hàng “Invest in Vietnam” – Khu gian hàng Đầu tư Phát triển Công nghiệp sẽ tiếp tục mang sứ mệnh quảng bá thu hút đầu tư vào các tỉnh thành, tạo đà phát triển các ngành công nghiệp trọng điểm gắn liền với định hướng phát triển kinh tế địa phương.

Theo Tạp chí Công Thương

Tin khác

Từ điển chuyên ngành da giày

Từ điển chuyên ngành da giày

Thư viện ảnh

Thư viện ảnh

Hỏi đáp

Hỏi đáp